Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Xin đừng quên Mar !

Trong thực tế ở nước ta không ít những công ty đang nhập nhèm hoặc quên mất vai trò không thể thiếu của đội ngũ Marketing trong doanh nghiệp mình. Điều đó dẫn đến kết quả thường thấy là các công ty đó thường gộp Marketing và Sales là một. Vậy bản chất của Marketing và Sale là gì?  Và sự nhập nhèm gây ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp. Trong bài viết ” Xin đừng quên Mar ! ” này chúng ta sẽ cùng làm rõ cho câu hỏi này.
Sự khác nhau giữa Sale với Marketing





Marketing là một thuật ngữ được ra đời vào những năm đầu thập niên 90 và nó được coi là một mắt xích không thể thiếu trong các doanh nghiệp, trong khoảng thời gian này họ cho rằng hoạt Marketing giúp  đẩy mạnh ( tống khứ ) sản phẩm ra thị trường được nhiều nhất có thể. Điều đó dẫn đến việc họ cho rằng Marketing chính là việc bán hàng. Đây chính là một cách hiểu sai lầm ăn mòn vào suy nghĩ của những nhà quản trị doanh nghiệp ” hai lúa ” và một số người cho đến tận bây giờ. Nhưng trong thực tế hai hoạt động này hầu như đối lập nhau. Bán hàng là một phần trong quá trình Marketing bằng cách cung cấp một khách hàng tiềm năng khuyến khích cơ bản để thực hiện một quyết định mua hàng. Marketing công việc bao gồm thiết kế sản phẩm bằng cách sử dụng các công cụ như nghiên cứu thị trường và giá cả.
Nhưng Marketing và Sale cho cùng cũng là việc tăng doanh thu từ việc tiêu thụ sản phẩm cơ mà ?! Đúng vậy chúng có nét tương đồng nhau nhưng cũng khác nhau vô số chỗ.

Để làm rõ vấn đề này hơn có lẽ chúng ta nên nhìn chúng trên hệ quy chiếu của một nhà quân sự ” thương trường là chiến trường ” còn khách hàng là lợi ích. Đội ngũ nhân viên Sale chúng ta tạm coi họ như một người lính bộ binh dùng súng và khi ra chiến trường thường thị họ sẽ 1:1 ( 1 người bán: 1 người mua). Trong khi Marketing là một người lính không quân do vậy họ được trang bị những trang thiết bị tối tân và hiện đại nhất để một mình đối phó với nhiều người  ( 1: nhiều người ) các Marketer sẽ sử dụng những phương tiện truyền thông có sức phát tán cao nhằm Chinh Sát ( thăm dò thị trường ) để khi cần thiết là đánh phủ đầu ngay các đối thủ ( chạy chiến dịch quảng cáo ) khác nhằm tạo tính cơ động mạnh cho bộ binh (Sale) phát huy hỏa lực tiến quân ít bị thương vong nhất có thể ( tỷ lệ đưa sản phẩn đến khách hàng mục tiêu cao).
bộ binh đang chờ không quân dọn đường
Bộ binh (Sale) đang chờ không quân (Marketing) dọn đường
Mặt trận tuyên truyền của Mar
Marketer cũng là một chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền có nhiệm nhiệm vụ nâng cao khả năng nhận biết sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường trong mắt khách hàng cùng lúc đó là đi sâu vào trong tâm trí khách hàng. Giúp khách hàng khi nhắc đến một sản phẩm X thì nghĩ ngay đến công ty Z chẳng hạn, Sale cũng có liên quan đến một phần đó nhưng với quy mô và phạm vi nhỏ hơn. Ngoài việc đấu đầu trực diện với các kẻ thù trên cùng một phân khúc mục tiêu nhiệm vụ của Marketing là khôn khéo dùng các quyền lực mềm để thu hút các lợi ích chủ động về bên mình (đó là giúp tạo ra nhu cầu về sản phẩm trên thị trường) còn Sale là tiếp nhận ngay các lợi ích đó (cung cấp các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.)
Do đội ngũ Marketing là đội ngũ luôn được trang bị nhưng trang thiết bị tối tân nhất như đã nói trên thành ra đây cũng là một hình thức giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu và sản phẩm dịch vụ ( VD: Dám tuyên bố chiến đấu trực diện với Coca-Cola chỉ có Pepsico vì tương quan lực lượng ) còn doanh thu phần lớn liên quan đến bên bộ binh Sale.
Chốt !!!!!!!!
marketing

Lợi nhuận và tăng trưởng


Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa marketing với việc bán hàng. Mục tiêu của bán hàng là tăng lợi nhuận nhờ tăng lượng bán sản phẩm. Tuy nhiên, mục tiêu của marketing mang tầm vĩ mô, hướng tăng lợi nhuận bằng cách doanh nghiệp phải làm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Marketing là phải tạo ra giá trị bằng cách cung cấp những giaai pháp tốt hơn, giúp giảm bớt thời gian và sức lực cho việc tìm mua hàng của khách. Nhờ đó đưa đến cho xã hội một tiêu chuẩn sống cao hơn.
Từ những vai trò trên của Marketing chúng ta thấy rằng đây là một mảng không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Một doanh nghiệp quên đi mất ý nghĩa của Marketing trong doanh nghiệp mình cũng chẳng khác gì một quốc gia quên đi mất khả năng tăng cường năng lực quân sự cho quốc gia mình trong thời buổi phát triển ” cá lớn nuốt cá bé” như hiện nay. Và thật nguy hiểm khi không ít các doanh nghiệp ở Việt Nam đang thiếu hoặc hiểu không đúng về Mar làm mất đi ý nghĩa của bộ phận này. Mar là Mar, Sale là Sale. Xin đừng quên Mar !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét